MÁCH BẠN BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ HỖN HỢP


Chào bác sĩ, chồng tôi bị bệnh trĩ hỗn hợp khoảng nửa năm nay. Tôi có nghe nói sinh hoạt chung cùng người bệnh trĩ cũng có nguy cơ lây bệnh không biết có đúng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cách phòng ngừa bệnh trĩ hỗn hợp hiệu quả. Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ hỗn hợp tuy không là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Bệnh trĩ tuy không lây nhưng những người sinh hoạt cùng người bệnh, có chế độ ăn uống, tập luyện tương tự nhau có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cao.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để không mắc căn bệnh khó nói này thì tốt nhất bạn nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ.

Trĩ hỗn hợp là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại, xuất hiện trên cùng 1 người và cùng 1 thời điểm. Do bệnh là sự kết hợp của cả 2 loại trĩ nên bệnh thường phức tạp và khó điều trị hơn so với trĩ nội và trĩ ngoại.
Nguyên nhân bệnh trĩ hỗn hợp

Bệnh trĩ hỗn hợp có thể gây nhiều phiền toái cho sinh hoạt bệnh nhân

Để phòng ngừa bệnh hiệu quả thì đầu tiên bạn phải biết được nguyên nhân gây ra bệnh là gì. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh trĩ hỗn hợp và những nguyên nhân này có thể từ chính thói quen sinh hoạt hàng ngày, cụ thể như:
- Ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ…
- Uống ít nước, uống nhiều bia, rượu, nước uống có ga.
- Lười di chuyển, ngồi lâu và đứng lâu một chỗ.
- Căng thẳng, stress kéo dài.
- Đại tiện không đúng cách, dùng nhiều sức để rặn phân ra ngoài, đọc báo hoặc dùng điện thoại khi đi đại tiện.
- Do mang thai hoặc do bị táo bón trong một thời gian dài.
Cách phòng ngừa bệnh trĩ hỗn hợp
Bổ sung chất xơ
Nếu trước đây bạn thường xuyên dùng những thực phẩm cay nóng, đồ rán, thức ăn nhanh hay những thực phẩm khó tiêu hóa thì nay bạn phải bổ sung thêm chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày. Chất xơ có rất nhiều trong rau xanh và trái cây. Chất xơ có tác dụng rất tốt trong việc nhuận tràng, giúp phân mềm hơn, từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón và bệnh trĩ hỗn hợp hiệu quả.
Uống đủ nước

Uống đủ nước là biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Để không mắc căn bệnh này, bạn cần uống đủ nước mỗi ngày, tối thiểu mỗi ngày bạn phải uống khoảng 1,5L  nước. Bạn có thể uống nước lọc hoặc nước hoa quả để bổ sung thêm lượng nước cho cơ thể. Nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể, nhuận tràng và chống táo bón hiệu quả.
Vận động thường xuyên

Để phòng ngừa bệnh trĩ hỗn hợp bạn nên vận động thường xuyên, không nên ngồi lâu hoặc đứng lâu một chỗ, chơi các môn thể thao như bơi lội, cầu lông… Vận động thường xuyên sẽ giảm áp lực lên vùng chậu và vùng hậu môn – trực tràng từ ấy ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Nếu tính chất công việc đòi hỏi bạn cần ngồi nhiều hoặc đứng lâu một chỗ thì bạn phải đi lại quanh văn phòng sau khoảng một tiếng ngồi làm việc.
Đại tiện đúng cách
Như đã kể ở trên, thói quen đại tiện cũng là yếu tố gây bệnh trĩ hỗn hợp. Vì thế, bạn hãy tập cho mình thói quen đại tiện đúng cách để không mắc căn bệnh nguy hiểm này nhé. Bạn phải hình thành cho mình thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, trường hợp bị táo bón thì không nên dùng sức để rặn phân ra ngoài, bạn cũng không nên đọc báo hay sử dụng điện thoại lúc đi đại tiện, sau lúc đi đại tiện nên dùng giấy mềm để lau chùi…

Bên cạnh những biện pháp trên thì để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả bạn cũng phải có kế hoạch thăm khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa cũng như sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét