TƯ THẾ VỆ SINH SAI CÁCH – NGUYÊN NHÂN BỆNH TRĨ KHÔNG NGỜ


Tư thế đi vệ sinh (đại tiện) cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh trĩ, có thể là nguyên nhân bệnh trĩ cũng như khiến cho tình trạng bệnh phát triển thành trầm trọng hơn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho người bệnh trĩ lúc đi đại tiện để không ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Nhiều người thường không quan tâm tới tư thế khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, điều này lại có thể ảnh hưởng lớn tới bệnh trĩ. Nguyên nhân bởi vì tư thế ngồi tác động trực tiếp tới lực dồn lên khu vực hậu môn.
Tư thế ngồi xổm có lợi cho bệnh trĩ



Nên ngồi xổm khi đi vệ sinh
Thông thường có hai cách ngồi hay tư thế khác nhau khi đi đại tiện là ngồi bệt và ngồi xổm. Ở các nước phương Tây có thói quen lâu đời ngồi bệt lúc đi vệ sinh. Hiện nay, do sự xuất hiện của bồn cầu bệt nên hầu hết người Việt cũng đều có thói quen ngồi bệt khi đi đại tiện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là một sai lầm khi đi vệ sinh có thể gây ra bệnh trĩ và những bệnh đường ruột.

Các chuyên gia cũng khẳng định, tư thế lúc đi đại tiện ngồi xổm là tốt cho bệnh trĩ và được khuyên dùng. Theo các chuyên gia, độ uốn hông càng lớn (tư thế ngồi xổm) thì độ thẳng của trực tràng càng cao, theo ấy khi đi vệ sinh cũng dễ dàng hơn. Tư thế này thực sự tạo thể tích giữa những cơ quan đường ruột và hệ thống cơ, giúp tối ưu hóa những lực lượng tham gia trong việc đại tiểu tiện. Chính do đó, tư thế tuyệt vời để phòng ngừa bệnh trĩ là nên ngồi xổm khi đi đại tiện.


Thói quen xấu khi đi đại tiện – nguyên nhân bệnh trĩ ít người biết


Ngồi bệt khi đi đại tiện có thể gây bệnh trĩ

Bồn cầu bệt có ưu điểm  tiện nghi và khắc phục được những hạn chế ngồi lâu gây tê, nhức mỏi chân như ngồi bồn cầu xổm. Tuy nhiên, điều này dễ làm cho bạn mắc chứng lười tác động tới công đoạn bài tiết. Mặt khác, ngồi lâu trên bồn cầu cũng có thể gây ứ máu trong khoang chậu và khúc cong của tĩnh mạch trĩ, dần dần dẫn đến bệnh trĩ.
Bởi thế, bạn không nên dùng bồn cầu bệt khi đi đại tiện hoặc lựa chọn phương pháp khắc phục với tư thế đúng như sau: khi ngồi vệ sinh bằng bồn cầu bệt, các bạn cần kê chân lên loại ghế hay một thứ tầm 20 cm để có tư thế tốt.
Một số thói quen lúc ngồi bệ xí bệt đại tiện như đọc báo, dùng điện thoại di động cũng ảnh hưởng tới bệnh trĩ. Động tác đại tiện do trung khu thần kinh cấp thấp và trung khu thần kinh cấp cao cùng tham gia điều khiển. Lúc xem sách báo, ý thức đại tiện bị ức chế, mất tính mẫn cảm, làm giảm kích thích áp lực của đại tràng, dẫn tới táo bón.

Để phòng ngừa nguyên nhân bệnh trĩ này, bạn nên thay đổi tư thế đi vệ sinh bằng cách mua ghế để chân hoặc dùng bệ xổm.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét