ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG CỦA BỆNH TRĨ TỚI NGƯỜI BỆNH


Bệnh trĩ đã trở thành một căn bệnh phổ biến, số người mắc bệnh trĩ cũng đang gia tăng. Điều đáng lo ngại là không ít người tỏ ra chủ quan trước căn bệnh này, vì suy nghĩ đây là triệu chứng sinh lý bình thường ở vùng hậu môn và có thể tự chữa khỏi. Tuy nhiên, thực chất ảnh hưởng của bệnh trĩ đối với người bệnh là không hề nhỏ, thậm chí khi bệnh nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng, mất máu, đe dọa đến tính mạng con người.
Ảnh hưởng của bệnh trĩ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

Bệnh trĩ ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày

Bệnh trĩ gây phiền toái và khó chịu cho bệnh nhân, khiến đảo lộn cuộc sống của người bệnh. Thêm vào đấy, nhiều bệnh nhân trĩ thường xuyên bị các cơn táo bón hành hạ, nên dùng sức rặn nhiều lúc đi ngoài làm cho hậu môn đau rát, dẫn đến tâm lý sợ hãi, ám ảnh mỗi khi đi cầu. Tình trạng nặng hơn, biến chứng của bệnh trĩ có thể dẫn đến đi ngoài không tự chủ.

Những người trong độ tuổi lao động là đối tượng cũng hay mắc bệnh trĩ, điều này trực tiếp làm suy giảm năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.
Bệnh trĩ ảnh hưởng gì đến sức khỏe
Đây là ảnh hưởng lớn nhất mà bệnh trĩ gây ra. Trong giai đoạn đầu, bệnh chưa gây  khó chịu và các ảnh hưởng nặng nề cho bệnh nhân nhưng khi đến giai đoạn cuối, bệnh mới bắt đầu xuất hiện những biến chứng nguy hiểm như:

- Bệnh nhân đi cầu ra máu dẫn tới thiếu máu trầm trọng.

- Tắc nghẹt búi trĩ làm gây cảm giác đau đớn, khó chịu, nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm ở nhiều cấp độ khác nhau.
- Nứt, rách hậu môn là cơ hội thuận lợi để các vi khuẩn chứa trong phân và nước tiểu tấn công khiến người bệnh đối diện với nguy cơ nhiễm trùng máu.
- Là nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng.
Ảnh hưởng của bệnh trĩ đến sinh hoạt vợ chồng

Bệnh trĩ có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt vợ chồng

Người mắc bệnh trĩ khó có thể có đời sống tình dục viên mãn được vì các lý do sau:
- Sự đau rát khó chịu ở vùng hậu môn gây cản trở trong việc quan hệ, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau lúc giao hợp hoặc khi cọ xát.
- Cảm giác ám ảnh, lo lắng và sợ hãi.
- Gây ra sự khó chịu cho đối tác khi quan hệ.
Ảnh hưởng của bệnh trĩ tới nữ giới
Phụ nữ mắc bệnh trĩ dễ dẫn đến những viêm nhiễm phụ khoa do hậu môn gần âm đạo, do đó khi búi trĩ sa ra ngoài dẫn đến viêm nhiễm hậu môn thì vùng kín của chị em cũng có nguy cơ cao bị lây nhiễm.
Phụ nữ có thai bị bệnh trĩ sẽ gặp nhiều phiền toái và khó chịu, trường hợp trĩ nặng thì chị em còn phải đối diện với nguy cơ sinh mổ, gây mất sức và ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ. Bởi thế, chị em nên đề phòng trước, trong và sau khi có thai để không mắc phải căn bệnh này.
Biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ
Để giảm thiểu các ảnh hưởng của bệnh trĩ, bạn nên chủ động trong việc phòng ngừa bệnh trĩ bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.
-  Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày, uống nhiều nước (mỗi ngày khoảng 2L nước), hạn chế ăn những đồ cay nóng, chất kích thích.
- Vận đồng thường xuyên, không nên ngồi hoặc đứng lâu một chỗ.
- Không thức quá khuya, luôn giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế các căng thẳng và lo âu .
- Không lao động quá nặng nhọc.

Bệnh trĩ hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bởi vậy, bệnh nhân không nên chủ quan mà nên có biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét