TRIỆU CHỨNG BỆNH TRĨ NGOẠI THEO NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH


Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại được cho là dễ nhận biết hơn so với trĩ nội, trĩ hỗn hợp. Nhưng theo những bác sĩ chuyên khoa cho biết, tùy vào từng nguyên nhân và mức độ mà trĩ ngoại sẽ có những biểu hiện khác nhau. Bởi vậy, lúc xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh trĩ ngoại thì bạn cần đi khám bác sĩ để được tư vấn.


Bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại do bị giãn tĩnh mạch: ở quanh vùng hậu môn sẽ bị sưng lên bất thường, sau khi đi đại tiện thì tình trạng này sẽ trầm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị viêm, sưng tấy hoặc bị đỏ cả vùng hậu môn. Nếu bác sĩ thăm khám kỹ sẽ thấy bên cạnh ống hậu môn xuất hiện các cục u nhỏ nổi sưng lên, đồng thời có 1 lớp da bên ngoài bao quanh các cục u ấy, dưới lớp da có những đám tĩnh mạch sưng phồng lên.

– Trĩ ngoại do nguyên nhân tụ máu xuất hiện các biểu hiện: ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn và khó chịu. Nhưng chỉ sau một vài ngày thì cơn đau sẽ giảm xuống, các đám sưng cục bộ từ cứng sẽ chuyển sang mềm hơn, giai đoạn này sẽ xuất hiện những búi trĩ và dần dần chuyển thành trĩ ngoại do những mô liên kết. Một điểm mà bạn buộc phải chú ý là lúc các tĩnh mạch ở hậu môn bị vỡ sẽ có thể gây ra tình trạng chảy máu hậu môn, gây nhiễm trùng hậu môn, rò hậu môn và có thể gây ra các biến chứng sang áp xe hậu môn.

– Đối với trĩ ngoại do viêm nhiễm: người bệnh sẽ luôn có cảm giác khó chịu, ngứa ngày, hậu môn ẩm ướt, xuất hiện các cơn đau co thắt. Bệnh sẽ càng nặng hơn sau mỗi lần đi vệ sinh hoặc đi đại tiện. Nếu như kiểm tra lâm sàng sẽ thấy phần da ở vùng nếp gấp hậu môn có tình trạng bị sưng huyết ứ máu, có một ít dịch rò rỉ tại đây.
Bệnh trĩ ngoại do các mô liên kết thường có các biểu hiện như: bên cạnh hậu môn xuất hiện búi trĩ, được bao bọc bởi 1 lớp da bên ngoài, những búi trĩ thường mềm và có các hình dạng khác nhau, có thể là một búi trĩ hoặc nhiều búi trĩ kết hợp với nhau. Đây là một dạng trĩ khá là nguy hiểm nên khi xuất hiện những dấu hiệu trên thì bạn buộc phải đi khám bác sĩ ngay.
Triệu chứng của trĩ ngoại



Triệu chứng của trĩ ngoại

Trĩ ngoại nằm ở phía ngoài hậu môn nên khi khám lâm sàng sẽ thấy những búi trĩ bằng mắt thường được. Những búi trĩ sẽ gây ra cho bệnh nhân nhiều sự bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khi bệnh trĩ ngoại phát triển sang giai đoạn nặng hơn sẽ khiến người bệnh đi đại tiện khó khăn hơn, khi đi lại hoặc ngồi cũng thấy cực kỳ bất tiện. Khi đi đại tiện sẽ có một ít máu dính ở phân hoặc trên giấy vệ sinh, nếu trầm trọng hơn thì máu sẽ chảy thành giọt hoặc thành tia, làm người bệnh lâm vào tình trạng mất máu.
Bệnh trĩ ngoại nếu như phát hiện và điều trị sớm sẽ nhanh khỏi. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp. Chẳng hạn, đối với các bệnh nhân bị trĩ ngoại nhẹ sẽ dùng thuốc uống, thuốc bôi để làm giảm sưng cho búi trĩ, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống để làm các búi trĩ nhanh chóng co lại. Còn đối với các bệnh nhân bị trĩ ngoại nặng thì các cách này sẽ không còn hiệu quả nữa, thay vào đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật cắt trĩ, đây chỉ là một cuộc tiểu phẫu và nó được thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn, không chảy máu.

Điều quan trọng nhất vẫn là ở chính người bệnh, bạn nên kiên trì để có thể nhanh chóng điều trị dứt điểm căn bệnh khó chịu này, đem lại cho bạn 1 cuộc sống luôn khỏe mạnh.

Đọc thêm




1 nhận xét:

  1. Nặc danh11.12.18

    Mấy tuần nay em hay bị ngứa ở vùng HM, khi sờ tay thì thấy như vùng rìa HM bị sưng sưng, như vậy có phải em bị trĩ ngoại rồi ko ạ?

    Trả lờiXóa