VỆ SINH HẬU MÔN ĐÚNG CÁCH – CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ TẠI NHÀ HIỆU QUẢ


Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến và có thể gặp ở bất kì đối tượng nào. Lúc mắc bệnh trĩ thường làm cho bệnh nhân khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Không những thế, căn bệnh này còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Để giảm đau và giúp bệnh nhanh khỏi ngoài việc điều trị bệnh bạn cần chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày. Đây là cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả mà nhiều người thường bỏ qua.
Ngâm hậu môn bằng nước muối ấm


Ngâm hậu môn bằng nước muối ấm là cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

Lúc bị bệnh trĩ thường có một số dấu hiệu như táo bón, sa búi trĩ, chảy máu hậu môn. Điều này có thể khiến hậu môn cảm thấy ẩm ướt và khó chịu. Do đó, để giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ chữa bệnh trĩ tại nhà, bạn có thể ngâm hậu môn bằng nước muối ấm hàng ngày.

Nước muối ấm hoặc nước thường ở nhiệt độ 40 – 50 độ C có tác dụng: làm giảm đau tức thì, giảm bớt các triệu chứng sưng. Giúp sát trùng tạm thời cho vết thương, giảm thiểu viêm nhiễm, giảm thiểu được sự lây lan vi khuẩn sang các vị trí lân cận. Vết thương nhanh khô và mau lành hơn.
Xông hậu môn bằng thảo dược
Khi mắc bệnh trĩ, ngoài việc ngâm hậu môn bằng nước muối ấm. Bạn có thể vệ sinh hậu môn hàng ngày bằng việc xông hậu môn bằng thảo dược thiên nhiên. Một số loại thảo dược dễ kiếm và quen thuộc có thể dùng như diếp cá, nghệ tươi, quả sung.
Người bệnh phải ngồi trên một chiếc ghế được khoét lỗ và đặt chậu nước xông bên dưới. Để nước vừa ấm xông khoảng 15 phút sau đó thấm khô hậu môn bằng khăn mềm. Thực hiện trước lúc đi ngủ hoặc sau khi luyện tập thể dục xong.
Không nên dùng giấy lúc đi vệ sinh


Không nên dùng giấy lúc đi vệ sinh khi đi vệ sinh

Khi bị bệnh trĩ thường bị chảy máu hậu môn gây đau rát. Do đó, những người mắc bệnh trĩ sau lúc đi vệ sinh không nên dùng các loại giấy thông thường. Loại giấy này dễ làm trầy xước niêm mạc hậu môn làm bệnh phát triển thành nặng hơn.

Sau lúc đại tiện xong tốt nhất phải rửa bằng nước. Vệ sinh bằng nước không chỉ giúp hậu môn sạch sẽ mà còn tránh các vết xước khiến đau hậu môn. Sau lúc rửa phải lau khô bằng vải mềm. Chú ý lúc lau cần nhẹ nhàng, tránh cọ xát vào hậu môn.
Không sử dụng xà phòng vệ sinh hậu môn
Khi mắc bệnh trĩ bạn không nên sử dụng xà phòng để rửa hậu môn. Vì xà phòng dễ gây khô da và có tính kích ứng mạnh sẽ khiến vết thương thêm nghiêm trọng. Ngay cả đối với người không mắc bệnh cũng không nên dùng. Tốt nhất chỉ cần rửa sạch với nước hoặc dùng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để rửa. Cũng có thể pha nước muối loãng để rửa sẽ tốt hơn.
Không nên dùng nước máy rửa hậu môn
Chú ý tới nguồn nước mà bạn đang sử dụng là vô cùng quan trọng. Trường hợp sử dụng nước máy phải đảm bảo nước không nhiễm khuẩn. Nếu có thể, dùng nước lọc vẫn là tốt nhất. Vì trong nước lọc chứa ít clorine. Nguồn nước không đảm bảo có thể chứa một số chất hóa học gây kích ứng và khiến vết thương thêm nặng hơn.

Bên cạnh các phương pháp vệ sinh hậu môn khi bị bệnh trĩ đề cập trên. Người mắc bệnh trĩ cần giảm thiểu một số thực phẩm cay nóng, chất kích thích không tốt cho sức khỏe. Đồng thời, cần bổ sung cho cơ thể nhiều nước, các thực phẩm chứa nhều chất xơ, nhuận tràng, vitamin để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét