ĐI NGOÀI RA MÁU LIỆU CÓ PHẢI TRIỆU CHỨNG BỆNH TRĨ Ở BÀ BẦU?



Chào bác sĩ, tôi đã có bầu 5 tháng, nhưng gần đây đi vệ sinh hay ra máu, lúc ra ít, lúc ra nhiều. Hậu môn cũng hay bị ngứa và đau, nhiều lúc ngứa vào lúc nửa đêm khiến tôi chẳng thể ngủ được. Tôi lo lắng không biết đây có phải triệu chứng bệnhtrĩ ở bà bầu không? Bác sĩ cho tôi hỏi như vậy có phải triệu chứng của bệnh trĩkhông? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, hiện nay tỉ lệ mắc bệnh trĩ ngày càng lớn, bệnh có thể xảy ra ở bất kì đối tượng nào, đặc biệt là bà bầu. Do những nguyên nhân đặc thù về sinh lý, chế độ ăn uống, sinh hoạt mà bà bầu thường có nguy cơ cao bị bệnh trĩ. Bà bầu mắc bệnh trĩ sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Việc hiểu rõ những biểu hiện của bệnh đóng vai trò quan trọng giúp bệnh nhân sớm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Bà bầu có nguy cơ mắc bệnh trĩ càng cao

Triệu chứng bệnh trĩ ở bà bầu là gì?

- Dựa vào vị trí của búi trĩ mà các bác sĩ chia thành hai loại bệnh trĩ là trĩ nội và trĩ ngoài. Nếu là trĩ nội, bệnh nhân có thể phát hiện muộn, đến khi thấy máu trên giấy vệ sinh mới có thể phát hiện ra. Trĩ ngoại sẽ có biểu hiện rõ hơn tạo cảm giác như có một vật gì đó phình lớn ra khỏi hậu môn có hình dạng như một quả nho. Bạn có thể lấy gương và kiểm tra để xác tình xem có phải triệu chứng bệnh trĩ ở bà bầu không.

Triệu chứng của bệnh trĩ

- Kích thước búi trĩ không và rõ rệt nên có thể gây khó khăn cho các bà bầu khi xác định tình trạng bệnh.
- Bị trĩ có thể gây đau, đặc biệt khi đi vệ sinh rất khó khăn, có thể ra máu. Một số người mô tả nỗi đau của bệnh trĩ giống như "ngồi lên 1 con dao sắc" hoặc "bị rạch bởi một lá bài". Tuy nhiên, nếu  bạn thấy mình bị trĩ mà không cảm thấy đau đớn thì cũng không nên quá lo lắng.
- Đối với các bà bầu nếu bị trĩ nặng có thể xuất hiện hiện tượng chảy máu. Triệu chứng này cũng nguy hiểm vì nó có thể dễ bị nhầm lẫn bởi các nguyên nhân gây chảy máu trong khác. Do đó, nếu bạn lo lắng, bạn nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra chính xác. Việc này sẽ tốt hơn cho sự an toàn của bạn và thai nhi.
- Phụ nữ bị giãn tĩnh mạch âm hộ thường dễ bị bệnh trĩ hơn. Thừa cân trước lúc mang thai, đa thai; thừa nước hoặc ít chuyển động, cũng có khả năng gây trĩ lúc mang thai.
- Bệnh trĩ sẽ gây cảm giác khó chịu do đau phía trong và ngoài hậu môn. Chúng cũng có thể gây ngứa và gây áp lực cho cơ thể. Đây cũng là một trong những triệu chứng bệnh trĩ ở bà bầu dễ nhận thấy nhất.
- Một số phụ nữ cho biết rằng sau khi quan hệ tình dục, cảm giác đau nhói quanh búi trĩ cũng bị gia tăng. Điều này xuất phát từ sự gia tăng lượng máu chảy đến và bị dồn ứ lại tại những khu vực âm đạo/vùng đáy chậu/hậu môn trong quá trình giao hợp.

Trên đây chỉ là một số triệu chứng bệnh trĩ ở bà bầu thường gặp. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ dựa vào những triệu chứng này mà vội vàng nghĩ mình bị trĩ hay tự ý áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà khi chưa có sự đồng ý của các bác sĩ chuyên khoa. Khi xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được khám và đưa ra chuẩn đoán chính xác nhất.


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét