ĐẠI TIỆN RA MÁU TƯƠI LÀ DO ĐÂU?

Tầm 3 tháng trước, tôi đi đại tiện ra máu tươi và thường bị đau rát, khó chịu. Hiện tượng kéo dài 1 thời gian rồi, tôi rất hoang mang không biết đây là biểu hiện của bệnh gì? Tôi chân thành cảm ơn!




Đi đại tiện ra máu tươi là hiện tượng bất thường của đường tiêu hóa, có thể do rất nhiều nguyên nhân: chảy máu kết tràng và trực tràng, chảy máu trên đường tiêu hóa, dưới đường tiêu hóa. Thời gian máu đọng trong đường ruột và chảy máu ở bộ phần nào sẽ quyết định màu máu khi ta nhìn thấy.
Dưới đây là một trong những bệnh có xuất hiện đại tiện ra máu:
- Trĩ là căn bệnh phổ biến có dấu hiệu đại tiện ra máu nhất, máu tươi sẽ dính theo phân hoặc đại tiện máu nhỏ giọt khi bị mặn hơn. Bệnh trĩ này thì cần điều trị ngay  bởi lúc đầu chỉ 1 lượng máu nhỏ nhưng lâu dài sẽ chảy máu nhiều, phun thành tia.
- Kiết lỵ: Căn bệnh về đường tiêu hóa  khi đại tiện có mùi lạ. máu lẫn với phân, triệu chứng đau bụng, đau hậu môn, đi nhiều lần trong ngày.
- Bệnh nứt kẽ hậu môn: đây là hệ quả của người mắc trĩ và táo bón. Áp lực ở hậu môn khiến các mô xung quang hậu môn bị nứt và chảy máu tươi.
- Ung thư trực tràng: Căng bệnh này rất nguy hiểm, đại tiện sẽ ra phân lỏng, máu màu sẫm, táo bón thì phân cứng sẽ ra máu tươi. Dấu hiệu của căn bệnh này là đại tiện nhiều lần, chảy máu hậu môn một cách tự nhiên không cần quá kích thích. Bệnh này xuất hiện chủ yếu ở người già.

- Ung thư đại tràng: Ở căn bệnh này đi ngoài ra máu nhưng lượng máu không đáng kể.
Ngoài ra, nguyên nhân đại tiện ra máu còn có thể xuất hiện bởi những nguyên nhân ít gặp sau: Viêm đại tràng, trực tràng dẫn đến đau bụng, phân có nhiều nhầy máu. Nhồi máu ruột non làm đau bụng quằn quại, đi ngoài ra máu. Nguyên nhân dị ứng gây xung huyết niêm mạc trực tràng, bệnh máu trắng, máu không đông, một vài bệnh truyền nhiễm khác cũng dẫn đến triệu chứng này. Bệnh polyp đại trực tràng khiến đi đại tiện có máu thành từng giọt, thành tia.
Bất kể khi nào phát hiện hiện tượng đại tiện ra máu, bạn hãy theo dõi 1 – 2 ngày để có thêm thông tin. Nếu thấy ngày càng nặng hơn, lượng máu ra nhiều hơn thì hãy đến ngay địa chỉ thăm khám gần nhất để xác định và điều trị bệnh.

Dưới đây là một số lưu ý cho mọi người để tránh hiện tượng đại tiện ra nhiều máu:

- Hạn chế công việc sau; tránh ngồi lâu, đứng nhiều; không uống rượu, bia sử dụng các thức uống kích thích khác; không dùng các thức ăn cay nóng như ớt, hạt tiêu và những thức ăn dễ gây tiêu lỏng.
- Tránh bị táo bón: tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tiêu thụ thức ăn làm phân mềm, chế độ ăn nhiều rau xanh, , dưa chuột, cải bắp, táo tây, chuối tiêu, vừng đen, củ cải ăn chín, mướp đắng, mộc nhĩ trắng....uống nhiều nước ép hoa quả, đặc biệt là uống nhiều nước lọc (ít nhất 1,5 lít/ngày).
- Giữ cho tâm trạng luôn thoải mái, tránh cáu giận. Bởi người hay lo lắng âu sầu sẽ làm niêm mạc ruột co bóp, máu không lưu thông. Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ hậu môn để tránh viêm nhiễm vùng niêm mạc hậu môn trực tràng.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét