CÁCH PHÂN BIỆT BỆNH TRĨ VÀ UNG THƯ TRỰC TRÀNG


Chào bác sĩ, tôi là Lâm, năm nay 30 tuổi, sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi là một nhân viên văn phòng, thường xuyên ngồi lâu một chỗ nên cũng hay bị táo bón. Gần đây tôi xuất hiện các biểu hiện như đi ngoài ra máu, ngứa rát hậu môn... Tôi nghĩ mình có thể bị bệnh trĩ. Nhưng tôi cũng nghe nói ung thư trực tràng cũng có những biểu hiện này, tôi phân vân quá. Vậy bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi bệnh trĩ và ung thư trực tràng khác nhau gì không ạ? Và những biểu hiện của tôi là bị bệnh gì ạ? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, theo những chuyên gia hậu môn – trực tràng, triệu chứng của bệnh trĩ và bệnh ung thư hậu môn – trực tràng tương đối giống nhau: đều đại tiện ra máu, khó chịu, ngứa ngáy vùng hậu môn,… Nhưng nếu chú ý kỹ thì vẫn có thể nhận biết bệnh trĩ và ung thư trực tràng có sự khác biệt. Việc xác định này đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả nhất.

Và sau đây sẽ là những cách nhận biết bệnh trĩ và ung thư trực tràng, hậu môn bạn có thể tham khảo:

Bệnh nhân trĩ thường xuyên mắc chứng táo bón
- Bệnh trĩ: Khi bị bệnh trĩ, người bệnh sẽ thường xuyên mắc chứng táo bón và kéo dài trong khoảng thời gian dài.
- Ung thư hậu môn – trực tràng: Khi mắc bệnh ung thư hậu môn – trực tràng thì thói quen đại tiện của người bệnh sẽ bị thay đổi tương đổi đột ngột, có thể là táo bón, tiêu chảy hay xen kẽ nhau.

Người mắc bệnh trĩ đại tiện ra máu tươi, lượng máu không cố định
- Bệnh trĩ: Người mắc bệnh trĩ sẽ đại tiện ra máu đỏ tươi và lượng máu không cố định, có thể chỉ dính trên giấy hay trên phân, trong trường hợp máu chảy nhiều sẽ thành giọt hay bắn thành tia tùy theo cấp độ bệnh trĩ. Máu và phân tách biệt, không lẫn chung vào nhau. Lúc đi đại tiện, người bệnh sẽ bị đau đớn và có cảm giác như có dị vật ở hậu môn.
- Ung thư hậu môn – trực tràng: Ở giai đoạn đầu, bệnh chỉ gây đại tiện ra máu với lượng ít, chỉ vừa phủ nhẹ lên phân mà thôi. Nhưng lúc bệnh đã tới giai đoạn nặng thì máu chảy ngày càng nhiều hơn. Máu sẽ có màu đỏ thẫm và lẫn chung với dịch nhầy hay dịch mủ.
- Bệnh trĩ: Nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến nhất chính là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, táo bón kinh niên, ngồi nhiều, đứng quá lâu một chỗ, hường xuyên làm việc nặng, ít di chuyển,…
- Ung thư hậu môn – trực tràng: Nguyên nhân gây nên căn bệnh này là do suy yếu hệ miễn dịch, hút thuốc lá nhiều, hậu môn thường xuyên bị kích thích, do mắc những bệnh polyp hậu môn – trực tràng, táo bón… mà không có biện pháp điều trị triệt để.
Trên đây là những cách nhận biết bệnh trĩ và ung thư trực tràng, hậu môn. Hy vọng bạn đã có thể biết phân biệt hai căn bệnh này. Tuy nhiên, những triệu chứng bạn nói không rõ ràng, chúng tôi không thể đưa ra chuẩn đoán chính xác cho căn bệnh của bạn. Do đó, để biết chắc chắn bản thân đang mắc bệnh gì thì ngay khi có những dấu hiệu lạ ở vùng hậu môn, bạn nên nhanh chóng tới ngay phòng khám chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác. Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!

Đọc thêm

BỆNH TRĨ VÒNG LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ THẾ NÀO?



0 nhận xét:

Đăng nhận xét