CHỮA BỆNH TRĨ BẰNG CÂY CÚC TẦN CÓ TỐT KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ độ 2 mới gần đây. Tôi nghe nói bệnh trĩ độ 2 có thể tự chữa tại nhà bằng các bài thuốc dân gian nên cũng lên mạng tìm hiểu. Tôi có thấy nhiều người nhắc đến bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng cây cúc tần hiệu quả lắm. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi cây cúc tần có chữa được bệnh trĩ thật không và nếu có thì cách sử dụng như thế nào ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Do bệnh ở vị trí nhạy cảm nên nhiều người thường e ngại không đi khám mà sử dụng các bài thuốc chữa bệnh trĩ tại nhà. Thực tế chứng minh có nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả khá tốt, trong đó có bài thuốc từ cây cúc tần.
Cúc tần là một loài thực vật khá phổ biến và thường mọc hoang ở nhiều nơi. Tuy nhiên, đây lại là một vị thuốc có khả năng chữa nhiều căn bệnh khi kết hợp với các thảo dược khác. Một trong những tác dụng đáng chú trọng của cúc tần chính là bài thuốc chữa bệnh trĩ, vừa đơn giản lại đem đến hiệu quả cao.

Bạn có thể tham khảo bài thuốc này để điều trị bệnh trĩ tại nhà.

Đặc điểm và tác dụng của cây cúc tần


Cây cúc tần có tác dụng trị bệnh trĩ hiệu quả
Cúc tần có tên khoa học là Pluchea indica Less., thuộc họ Cúc (Asteraceae), còn được gọi bằng nhiều tên khác như cây lức, cây từ bi… có thân cao từ 1-2m, cành mảnh, có lá màu lục xam xám, mép có răng cưa, lá mọc so le nhau. Hoa cúc tần có màu tím nhạt mọc ở đầu ngọn. Quả tương đối nhỏ. Toàn cây đều toát ra một mùi thơm nhẹ.
Loài cây này thường mọc hoang hoặc được trồng trước sân nhà để làm hàng rào ở nhiều vùng, đặc biệt là các vùng quê. Y học cổ truyền cho rằng cúc tần có vị cay, đắng, mùi thơm, tính ấm nên có khả năng trừ phong hàn, tiêu độc sát trùng, tiêu đờm, tiêu ứ, kích thích vị giác và lợi tiêu hóa. Vì thế, Y học cổ truyền thường dùng cây cúc tần để làm thuốc chữa một số bệnh như: đau đầu, cảm sốt, đau lưng, nhức mỏi, đau nhức xương khớp, rẻ khớp và những chấn thương..
Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trong thành phần của cây cúc tần có chứa protein, acid chlorogenic và tinh dầu có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ với cây cúc tần


Cây cúc tần có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả
Đối với những người mắc bệnh trĩ, có thể áp dụng bài thuốc từ cây cúc tần để cải thiện tình trạng bệnh như sau:
Thành phần của bài thuốc:
- Một nắm lá cúc tần
- Một nắm lá ngải cứu
- Một nắm lá sung
- Một nắm lá lốt
- 3-5 lát nghệ
Cách sử dụng:
Bước 1: Đem các nguyên liệu rửa sạch qua nhiều nước để loại bỏ tạp chất.
Bước 2: Sau đấy, cho nguyên liệu vào nồi nấu với một lượng nước vừa đủ.
Bước 3: Chờ lúc nước sôi và đặc lại thì đem xông hậu môn trong 15 phút. Khi nước ấm thì ngâm hậu môn tiếp 15 phút nữa.
Bước 4: Cuối cùng, lau khô hậu môn bằng khăn mềm.
Mỗi tuần áp dụng phương pháp này 2-3 lần cho tới khi thấy búi trĩ co lại và biến mất. Những người bị trĩ nhẹ có thể khỏi nhanh sau 1,5-2 tháng thực hiện.
Ngoài ra, người bệnh có thể dùng 10-20g lá cúc tần sắc uống hàng ngày phối hợp với bài thuốc trên đây để có kết quả nhanh.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét