TẤT TẦN TẬT NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA BỆNH TRĨ GÂY RA

Trĩ là căn bệnh phổ biến tại Việt Nam, số người mắc bệnh trĩ ngày càng gia tăng đáng kể. Điều đáng lo ngại là nhiều người tỏ ra rất chủ quan với căn bệnh này, với suy nghĩ đây là triệu chứng sinh lý bình thường ở vùng hậu môn. Khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của bệnh trĩ, rất ít người bệnh đến bệnh viện hoặc phòng khám đề điều trị căn bệnh này. 

Chỉ đến khi bệnh trĩ tiến triển ở gia đoạn nặng, đau đớn và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống bệnh nhân mới tìm đến sự giúp đỡ từ các bác sĩ. Ngay lúc này, việc chưa bệnh trĩ trở nên khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều. Ở giai đoạn nặng của bệnh trĩ, bệnh nhân có thể dẫn đến nhiễm trùng, mất máu, đe dọa đến tính mạng con người.




Bệnh nhân mắc trĩ ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Như đã trình bày ở trên, bệnh trĩ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời.

Theo khác chuyên gia nhận định: Thông thường, bệnh trĩ được phát hiện thông qua thăm khám và làm các xét nghiệm hậu môn – trức tràng. Dấu hiệu đi kèm thường gặp là đại tiện ra máu, sa búi trĩ, hậu môn ngứa, đau rát, chảy dịch… Những dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến vùng hậu môn vì vậy cần được thăm khám và theo dõi kỹ lưỡng để xác định chính xác loại bệnh trước khi tiến hành điều trị.


Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Bệnh trĩ làm đảo lộn cuộc sống của người bệnh. Người mắc bệnh trĩ dễ xảy ra tình trạng cáu gắt, mất tự tin vì trĩ gây khó chịu, đau rát rất nhiều cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân trĩ thường xuyên bị những cơn táo bón hành hạ, phải dùng sức rặn nhiều khi đi ngoài khiến hậu môn đau rát dẫn đến tâm lý sợ hãi, ám ảnh mỗi khi đi cầu.  Nếu tình trạng nặng hơn, bệnh trĩ dẫn đến đi ngoài không tự chủ.
Đối với người trong độ tuổi lao động mắc bệnh trĩ, căn bệnh làm giản năng suất lao động và chất lượng cuộc sống rõ rệt.

Tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh


Bệnh trĩ gây ra viêm nhiễm.

Đây là ảnh hưởng lớn nhất mà bệnh trĩ gây ra cho người bệnh. Nếu như giai đoạn đầu chưa gây ra sự khó chịu thì càng giai đoạn sau, bệnh nhân bắt đầu có những biến chứng bệnh trĩ nguy hiểm như:
-         Đi cầu ra nhiều máu trầm trọng dẫn đến thiếu máu, ngất xỉu.
-         Bệnh nhân bị tắc nghẹt búi trĩ, đau đớn, khó chịu.
-         Nhiễm trùng máu, viêm nhiễm ở nhiều cấp độ khác nhau.
-         Nứt, rách hậu môn khiến các vi khuẩn có cơ hội tấn công gây nguy cơ nhiễm trùng máu.
-         Ung thư trực tràng nếu cố tình khéo dài thời gian bị bệnh mà không có phương pháp điều trị.


Ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng

Người mấc bệnh trĩ sẽ khó có đời sống tình dục viên mãn, bởi:
-         Cảm giác đau rát khó chịu ở vùng hậu môn gây cản trở việc quan hệ. Bệnh nhân cảm thấy đau khi giao hợp hoặc có sự có xát với đối tác.
-         Khoái cảm tình dục dễ bị thay thế bởi những cơn đau, lo lắng và sợ hãi.
-         Gây khó chịu cho đối tác khi quan hệ.

      Bệnh trĩ gây ảnh hưởng tiêu cực với nữ giới

Phụ nữ mắc bệnh trĩ dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, do hậu môn rất gần với âm đạo, búi trĩ sa ra ngoài dẫn đến viêm nhiễm hậu môn thì vùng kín của chị em có nguy cơ cao bị lây nhiễm.
Đặc biệt, phụ nữ mang thai bị bệnh trĩ sẽ gặp phải nhiều khó chịu. Trong trường hợp trĩ nặng thì chị em còn phải đối diện với nguy cơ sinh mổ, gây mất sức và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người mẹ. Vì vậy, các chị em mang bầu cần có sự phòng ngừa bệnh trĩ trước, trong và sau khi sinh đẻ để không mắc phải căn bệnh này.
Để tránh những ảnh hưởng của bệnh trĩ đối với sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt, bạn cần chủ động trong việc phòng ngừa bệnh trĩ bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.
Tăng cường ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước.
Tránh ăn các đồ cay nóng, chất kích thích.
Vận động cơ thể thường xuyên, không nên ngồi ì hoặc đứng lâu một chỗ.
Không thức quá khuya, luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh những căng thằng trong cuộc sống
Tránh lao động quá nặng nhọc.


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét