CẨN TRỌNG BỆNH TRĨ NGÀY CÀNG “TRẺ HÓA”


Nhiều người nghĩ rằng đến độ tuổi trưởng thành (từ 20 tuổi) lúc mạch máu ở hậu môn bắt đầu trở thành xơ cứng, giảm khả năng đàn hồi thì mới dễ dàng mắc trĩ. Tuy nhiên, bệnh trĩ hiện nay ngày càng “trẻ hóa”, xuất hiện ở nhiều đối tượng trẻ. Vậy, bệnh trĩ xuất hiện ở đối tượng nào nhiều nhất? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Bệnh trĩ xuất hiện ở độ tuổi nào?
Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay và có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam hiện nay có tới 50% dân số mắc bệnh trĩ, trong ấy người ở độ tuổi từ 45 - 65 chiếm đến 70%, tiếp theo là người ở độ tuổi tuổi 18 - 24 thậm chí cả trẻ em dưới 5 tuổi cũng chiếm tỉ lệ gần 1%.



Người cao tuổi có tỉ lệ mắc bệnh trĩ cao nhất
Tỉ lệ người cao tuổi mắc bệnh trĩ cao nhất do hệ thống hậu môn – trực tràng đã giảm khả năng đàn hồi dẫn tới suy yếu, thêm vào ấy các chứng bệnh xương khớp tuổi già cùng sức khỏe suy yếu làm cho người già ít vận động dễ tạo điều kiện cho trĩ xuất hiện.

Những người trên 20 tuổi thì tỉ lệ mắc trĩ chiếm khoảng 60%: Đây là độ tuổi sức khỏe còn tốt, cơ thể còn khả năng đàn hồi nhưng do thói quen ăn uống nhiều tinh bột và cay, nóng, rượu, bia, chế độ sinh hoạt không khoa học – những nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu ở độ tuổi này.

Đặc biệt, hiện nay bệnh trĩ ở trẻ em cũng ngày càng tăng đáng lo ngại. Nguyên nhân bệnh trĩ ở trẻ nhỏ do lười ăn rau xanh nhưng lại thích ăn đồ ăn nhanh, giữ vệ sinh không sạch sẽ vùng hậu môn... tạo điều kiện cho bệnh trĩ phát triển.

Bệnh trĩ không đợi tuổi, nhịp sống hiện nay làm bệnh trĩ có thể gặp ở hầu hết mọi người. Bởi vậy con số thống kê cho câu hỏi bệnh trĩ xuất hiện ở độ tuổi nào như trên hi vọng không khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng không thể là mình.
Các đối tượng dễ mắc bệnh trĩ
Không chỉ nguyên nhân do độ tuổi mà thói quen sinh hoạt, đặc điểm cơ địa từng người, thậm chí cả nghề nghiệp cũng là những nguyên nhân gây bệnh trĩ thường gặp.
Một số đối tượng dễ mắc bệnh trĩ như:
- Phụ nữ mang thai và sau khi sinh: Khi mang thai, cổ tử cung giãn nở, thai nhi phát triển khiến tăng áp lực lên khu vực hậu môn, lúc sinh, bộ phận âm hộ giãn nở quá mức là nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai và sau khi sinh thường mắc các bệnh về hậu môn - trực tràng.

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu hiện nay

- Người mắc những bệnh táo bón kinh niên, người bị kiết lị: Những trường hợp này thường gặp khó khăn khi đi đại tiện, gây áp lực lên thành hậu môn, tạo điều kiện cho búi trĩ hình thành và phát triển.
- Những người làm công việc phải ngồi hoặc đứng quá lâu, vận động ít, công việc nặng nhọc: Nhân viên bán hàng, người lái ô tô, giáo viên, nhân viên văn phòng, công nhân, thợ xây, bốc vác … là những người có tỉ lệ mắc trĩ cao từ 70 - 80%.
- Những người mắc bệnh về đường ruột hay trực tràng và những vùng kế bên hậu môn cũng tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ nội độ 3.

Không có câu trả lời cho bệnh trĩ xuất hiện ở độ tuổi nào. Bất kì đối tượng nào, bất kì độ tuổi nào đều có thể bị bệnh trĩ nếu không có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Do đó, để đề phòng bệnh trĩ, bạn nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và thường xuyên tập luyện thể thao để vừa tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa bệnh hiệu quả.


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét