CHỮA BỆNH TRĨ BẰNG Y HỌC CỔ TRUYỀN NHƯ THẾ NÀO?


Trĩ là một trong những bệnh được biết đến rất sớm cả trong Tây Y và Đông Y. Cho đến nay cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của Y học cổ truyền, phương pháp chữa bệnh trĩ bằng Y học cổ truyền  đã được nghiên cứu và phát triển vô cùng phong phú.
Bệnh trĩ hình thành do nguyên nhân nào?
Bệnh trĩ theo Y học cổ truyền hình thành do các nhân tố gây bệnh bên ngoài (ngoại tà) như phong, thấp, nhiệt, táo…xâm nhập vào ben trong cơ thể làm tổn thương tràng vị, khiến huyết mạch lưu thông khó khăn, kinh lạc bị ứ trệ, thấp huyết tụ ở đại tràng gây nên.
Song song với đó, bệnh trĩ còn được hình thành từ các nhân tố bên trong (nội nhân) làm rối loạn các tạng phủ, khiến âm dương mất cân bằng, khí huyết hư nhược, huyết dịch lưu thông kém làm tĩnh mạch giãn to mà hình thành trĩ hạ. Có thể thấy, bệnh lý tuy biểu hiện ở ống hậu môn nhưng kỳ thực lại có quan hệ liên đới với toàn thân.


Bệnh trĩ trong Y học cổ truyền

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng y học cổ truyền: Dùng thuốc bôi, thuốc đắp bên ngoài, thuốc uống trong hoặc kết hợp các phương pháp lại với nhau để tăng hiệu quả chữa bệnh. Điều trị trĩ bằng Y học cổ truyền vừa hiệu quả, ít tốn kém, thời gian điều trị bệnh nhanh; đồng thời giúp nâng cao sức khoẻ mọi mặt cho người bệnh.

Cùng tìm hiểu các loại thuốc chữa bệnh trĩ cơ bản nhất theo Y học cổ truyền: một số bài thuốc đắp, thuốc xông và thuốc bôi.

·         Bài thuốc đắp:
Rửa thật sạch và để ráo nước 200gr lá  lộc vừng bánh tẻ, buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 15 phút, người bệnh nhai lá cây, nuốt lấy phần nước, phần bã đắp vào hậu môn ( có thể dùng một miếng Polyethylen sạch lót phía ngoài sao cho không bị thấm mất nước từ bã ra )
Cách chữa bệnh trĩ bằng y học cổ truyền này có công dụng làm hết táo bón, co búi trĩ, chống viêm và giúp cầm máu. Dùng một đợt từ 7 đến 10 ngày, nếu có thể ăn sống lá lộc vừng trong.



Dùng lá lộc vừng để làm thuốc đắp chữa bệnh trĩ
·         Bài thuốc xông
Nguyên liệu: một nắm lá sung bỏ cọng; lá ngải cứu, lá lốt, lá cúc tần mỗi loại một nắm; một củ nghệ rửa sạch và được tán nhỏ; một chén con nước bồ kết đặc.
Các loại lá rửa sạch cho ráo nước và thái nhỏ, cùng với củ nghệ đã tán nhỏ cho vào nồi, đổ 08 cốc nước, đun sôi thì cho chén nước bồ kết đặc vào, đun nhỏ lửa chừng 10 phút, sau đó đổ cả nước và bã vào bô rồi ngồi lên để xông cho hơi vào hậu môn từ 15 đến 20 phút. Khi nước đã nguội bớt thì đổ tất cả ra chậu, vun bã vào rồi ngồi đặt hậu môn lên khoảng 15 phút nữa. Dùng khăn mềm lau nhẹ cho khô rồi đi nằm nghỉ.
·         Bài thuốc bôi
Để chữa bệnh trĩ, người ta bổ đôi quả đu đủ - đủ đủ dùng làm thuốc chữa bệnh trĩ cần phải tươi và có nhiều nhựa, lấy nhựa này bôi vào hậu môn. Để không lãng phí phần nhựa còn lại bạn có thể buộc úp 2 nửa quả đu đủ vào mỗi bên cẳng chân, cuống quay lên trên trước khi đi ngủ và để qua đêm. Làm như vậy các mạch máu của búi trĩ sẽ co thắt lại như bôi thuốc co mạch trực tiếp. Thường xuyên sử dụng bài thuốc này để nhanh chóng khỏi bệnh.

            Những bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng Y học cổ truyền đều mang tính tự nhiên nên rất an toàn khi sử dụng; nên kết hợp các bài thuốc này lại với nhau để tăng cường hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó bạn nên có những phương pháp phòng ngừa và giúp bệnh mau chóng phục hồi như chống táo bón, ăn nhiều chất xơ, tập thể dục nhẹ nhàng…

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét