MÁCH CÁC MẸ CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ CHO TRẺ


Chào bác sĩ, tôi là Lan, năm nay 30 tuổi. Chồng tôi đã bị trĩ nhiều năm nay mà chưa chữa khỏi, giờ đến con lớn của tôi cũng có các dấu hiện ban đầu của bệnh trĩ. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của con nhưng tôi sợ nếu dùng tây y thì dễ bị phản ứng phụ. Do vậy, tôi muốn hỏi bác sĩ ngoài tây y thì có cách chữa bệnh trĩ cho trẻ nào hiệu quả mà không gây tác dụng phụ không? Tôi cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn, bệnh trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Nhiều người thường lầm tưởng bệnh trĩ chỉ xảy ra ở người lớn. Song, quan điểm này hoàn toàn sai lầm, bệnh trĩ có thể xảy ra ở bất kì đối tượng nào, thậm chí tỉ lệ trẻ em mắc bệnh ngày càng tăng. Để chữa bệnh trĩ cho trẻ, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân bệnh trĩ cũng như cơ chế của bệnh trên trẻ nhỏ.


Trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Nguyên nhân bệnh trĩ ở trẻ em

Trong quá trình phát triển cơ thể, cơ hậu môn của trẻ hơi yếu, mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn vẫn còn lỏng lẻo, thêm vào đó, xương cùng và trực tràng lại nằm trên cùng một đường thẳng, vì thể trực tràng dễ dàng bị di động lên phía trên. Do đó, trường hợp cha mẹ cho con ngồi bô quá lâu, trẻ sẽ dùng lực và phải nín thở, áp lực vùng bụng tăng cao, trực tràng chịu một lực ép xuống và dễ dàng bị lòi ra bên ngoài khoang ruột.
Trẻ nhỏ sau khi đi vệ sinh xong, hậu môn không tự động co lại, do đó trực tràng nếu đã bị “rơi xuống” thì khó co lại vị trí ban đầu, hiện tượng này gọi là bệnh trĩ. Trẻ bị bệnh trĩ nhẹ, sau khi đi đại tiện, trực tràng sẽ tự động co trở lại, lặp lại nhiều lần sẽ nặng hơn, và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến chảy máu, phù thũng… Do đó, cha mẹ cần kiểm soát tốt mỗi lúc trẻ đi vệ sinh, không nên cho trẻ ngồi bô quá lâu để tránh bị trĩ.
Dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em
Trẻ em bị trĩ nguyên nhân chủ yếu là do bị táo bón lâu ngày. Táo bón khiến trẻ khó chịu, đầy bụng, ăn chậm. Bé có các triệu chứng khó tiêu và hay ngồi bồn cầu lâu.
Trẻ bị mắc bệnh trĩ thì sẽ kêu đau mỗi khi đi đại tiện, và trẻ nhỏ sẽ chẳng hề biết . Bởi vậy cha mẹ nên hết sức chú trọng mỗi lúc trẻ có biểu hiện đau khi đi vệ sinh để có phương pháp điều trị kịp thời.
Những biểu hiện của bệnh trĩ ở trẻ em như chứng khó đi đại tiện, chảy máu, phù thũng hoặc sa búi trĩ ở hậu môn ra ngoài… các biểu hiện này khá dễ để nhận biết.
Cách chữa bệnh trĩ cho trẻ

Việc điều trị bệnh trĩ ở trẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Song, trẻ em có sức đề kháng kém nên hạn chế sử dụng các loại thuốc liều cao vì có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ sau này. Do đó, các biện pháp điều trị bệnh trĩ an toàn được ưu tiên hơn cả.




Duy trì chế độ ăn uống khoa học giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ ở trẻ
- Duy trì chế độ ăn uống khoa học. Các mẹ cần hạn chế chỉ cho trẻ ăn một loại thức ăn. Hãy thường xuyên cho trẻ ăn những loại rau củ, hoa quả tươi ngon và mật ong, để tránh cho trẻ bị táo bón.
- Hình thành thói quen đại tiện đúng giờ, mỗi ngày nên đi đại tiện một lần.
- Giữ vệ sinh hậu môn, phụ huynh cần rửa nước nóng sau khi đại tiện và trước khi đi ngủ cho trẻ.
- Khi trẻ bị táo bón, hãy xoa bụng cho trẻ để giúp nhuận tràng.
Cha mẹ lưu ý, ở trẻ nhỏ đôi khi hay gặp bệnh sa trực tràng với biểu hiện rất giống bệnh trĩ, vì vậy khi trẻ xuất hiện các biểu hiện như chảy máu, khối sa đỏ tươi, thì có lẽ trẻ đã bị bệnh sa trực tràng. Bạn không nói rõ những biểu hiện bệnh của trẻ nên chúng tôi chưa thể chuẩn đoán rõ ràng bệnh của trẻ. Do đó, bạn không nên tự ý áp dụng các biện pháp chữa bệnh trĩ cho trẻ mà hãy đưa trẻ tới bác sĩ chuyên khoa để có cách điều trị tốt nhất.

Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét