CHO HỎI CÁCH PHÒNG BỆNH TRĨ Ở TRẺ EM


Chào bác sĩ, tôi là Hùng, năm nay 35 tuổi. Tôi đã bị bệnh trĩ và đã chữa khỏi bệnh khoảng 1 năm nay. Tuy nhiên, gần đây con trai tôi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh trĩ như đi đại tiện khó khăn, hay ngứa hậu môn, thỉnh thoảng có chút máu khi đi vệ sinh. Tôi khá lo lắng con tôi sẽ bị trĩ giống tôi. Vậy, bác sĩ có thể cho tôi biết cách phòng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ như thế nào không? Tôi cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn, việc phòng ngừa bệnh trĩđiều trị bệnh trĩ là cần thiết cho mọi người trước khi phát hiện triệu chứng bệnh trĩ. Đây là một căn bệnh khá khó chữa, dễ tái phát. Song nếu bạn biết cách thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa căn bệnh này! Bệnh trĩ có thể phòng ngừa được nếu tuân theo một số hướng dẫn sau đây:

Cách phòng bệnh trĩ bằng chế độ ăn uống lành mạnh
Duy trì chế độ ăn khoa học giúp phòng ngừa bệnh trĩ

- Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống là một trong các bí quyết tốt nhất để phòng ngừa bệnh trĩ. Những thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và bột yến mạch sẽ bảo vệ bạn chống lại bệnh trĩ do các thực phẩm này có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa, làm sạch tường trực tràng và giúp đại tiện nhẹ nhàng, không đau đớn.
- Tuyệt đối hạn chế các chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà và những thức ăn nóng (nhiều gia vị) như tiêu, ớt...

- Uống nhiều nước, đặc biệt là trong bữa ăn giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt và ngăn ngừa xơ cứng phân. Cần đảm bảo lượng nước uống > 2 lít /ngày để giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

- Ăn uống đúng giờ: Hạn chế bỏ bữa hoặc liên tục thay đổi thói quen ăn uống vì có thể dẫn tới chứng khó tiêu. Đây được cho là một trong các nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu.

Không nhịn đi vệ sinh và tập đi vệ sinh vào một giờ cố định hàng ngày
Nhịn đi vệ sinh có thể khiến phân bị tích tụ lại lâu ở ruột sẽ làm cho phân bị khô cứng, đi ngoài sẽ khó khăn hơn. Khi đi ngoài có thể trà xát mạnh vào tĩnh mạch ở vùng hậu môn và đặc biệt bạn thường xuyên phải rặn mạnh khiến cho tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn làm phình tĩnh mạch hậu môn - một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. Việc tập đi vệ sinh vào giờ cố định hàng ngày giúp bạn tạo thành phản xạ tự nhiên tránh dồn tích phân tạo thành táo bón. Do đó, đây là một trong những cách phòng ngừa bệnh trĩ hàng đầu hiện nay.
Không ngồi quá lâu, hoặc đứng quá lâu
Đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu có thể khiến sức ép đè lên vùng xương chậu lớn, áp lực lên tĩnh mạch hậu môn cao là nguy cơ gây bệnh trĩ. Đồng thời việc đứng hay ngồi lâu cũng có thể dẫn tới việc ứ trệ máu và căng phồng tĩnh mạch hậu môn, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. Bạn phải có kế hoạch nghỉ ngơi giữa giờ (như đi lại) nếu công việc phải đứng hoặc ngồi lâu.
Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Duy trì hoạt động thể dục thể thao ở mức vừa phải như đi bộ, bơi lội… sẽ giúp những nhu động ruột hoạt động tốt, tiêu hóa tốt, và tuần hoàn máu vùng hậu môn tốt, không gây ứ trệ máu làm giảm nguy cơ căng phồng tĩnh mạch hậu môn phòng ngừa bệnh trĩ. Tập thể dục cũng sẽ giúp giảm cân và giảm nguy cơ bệnh trĩ.
Giữ hậu môn sạch và khô
Sau khi đại tiện, hãy lau sạch vùng hậu môn nhẹ nhàng với giấy vệ sinh ẩm và không mùi, sau đấy lau khô hậu môn. Bạn nên tránh chà xát mạnh gây xước vùng hậu môn, và giữ độ ẩm xung quanh vùng hậu môn ở mức độ cho phép để hạn chế gây kích ứng.

Bệnh trĩ là một căn bệnh khó chữa và dễ bị tái phát. Vì vậy, bạn giúp con hiểu rõ các cách phòng bệnh trĩ. Ngoài ra, nếu con bạn đã xuất hiện những dấu hiện đã kể thì nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng hơn, khó khăn trong điều trị.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét