CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ SAU KHI SINH THEO TỪNG GIAI ĐOẠN


Chào bác sĩ, tôi mắc bệnh trĩ đã hơn một năm nay. Tôi phát hiện mình bị trĩ vào khoảng tháng thứ bảy của thai kì nhưng do đang mang thai nên tôi không điều trị vì sợ ảnh hưởng tới bé. Nhưng sau khi sinh bé đến nay thì bệnh ngày càng nặng hơn khiến tôi rất lo lắng. Bác sĩ có thể cho tôi biết cách chữa bệnh trĩ sau khi sinh nào hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến bé hay không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, tỉ lệ mắc bệnh trĩ hiện nay ngày càng cao. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng song có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Trĩ có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ sau sinh có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và nghiêm trọng hơn. Do đó, cách chữa bệnh trĩ sau khi sinh được các mẹ quan tâm đặc biệt. Các biện pháp sử dụng phải vừa hiệu quả, vừa an toàn với cả mẹ và bé.
Nguyên nhân phụ nữ sau sinh thường mắc bệnh trĩ


Phụ nữ sau sinh thường có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao
Do trong quá trình mang thai và sau khi sinh người phụ nữ thường hay ngồi, nằm một chỗ nhiều. Khiến cho ruột ít chuyển động, phân lưu lại ruột lâu, tái hấp thụ nước làm phân khô dễ gây táo bón gây trĩ.
Trong giai đoạn sau khi sinh, tâm lí giảm uống nước vì sợ loãng sữa cũng là nguyên nhân dễ gây táo bón dẫn tới bị bệnh trĩ.
Phụ nữ lúc mang thai, do trọng lượng của thai nhi to lên làm áp lực tăng lên ở vùng trực tràng hậu môn làm những tĩnh mạch bị chèn ép, máu khu vực này khó lưu thông, căng phình lên khiến giãn nở các mạch máu.
Phụ nữ khi sinh do giai đoạn rặn nhiều, tử cung mở lớn tăng áp lực cho khoang chậu, gây tụ máu sưng phù phần hậu môn khiến những búi trĩ sa ra ngoài.
Cách chữa bệnh trĩ sau sinh ở giai đoạn nhẹ
Theo các bác sĩ, lúc mắc bệnh trĩ ngoại, trĩ nội ở giai đoạn đầu, các chị em có thể thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ cùng với sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả do các bác sĩ kê đơn.
Tuy nhiên, thuốc chữa bệnh trĩ dành cho phụ nữ sau sinh và thai phụ vô cùng ít, thường bác sĩ cũng sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc bôi để bôi lên vùng bị tổn thương. Ở giai đoạn này, bạn nên giảm dùng thuốc uống bởi việc uống thuốc sẽ ảnh hưởng tới sữa của bé, rất nguy hiểm.
Việc dùng thuốc cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý chọn thuốc hoặc tìm các cách chữa bệnh trĩ tại nhà bởi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và cả em bé.
Cách chữa bệnh trĩ sau sinh ở giai đoạn nặng


Nên điều trị sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sau này
Với những chị em sau sinh mắc bệnh trĩ cấp độ nặng như trĩ ngoại, trĩ nội độ 2, độ 3 hay độ 4 thì vẫn có thể điều trị bằng những phương pháp ngoại khoa hiện đại.
Những phương pháp ngoại khoa hiện nay bao gồm thủ thuật đốt điện chích xơ,, quang đông hồng ngoại,… hay các cách phẫu thuật mổ trĩ, cắt trĩ bằng PPH, HCPT thường được chọn sử dụng nhiều hơn nếu mắc trĩ cấp độ 3, 4, sa búi trĩ, tắc mạch trĩ.
Tuy nhiên, sẽ tùy vào cơ địa và sức khỏe của mỗi chị em mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị riêng biệt. Chính vì thế, các chị em phải đến những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để điều trị hiệu quả an toàn, đảm bảo tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

 Đọc thêm

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ KHI CHO CON BÚ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét