THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CHỮA BỆNH TRĨ: HIỂU ĐÚNG, DÙNG ĐÚNG


Thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ (TPCN) có ý nghĩa quan trọng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ. Tuy nhiên vì những cách hiểu khác nhau về tác dụng sản phẩm này nên có những ý kiến trái chiều trong việc sử dụng chúng đúng cách.

Hiểu đúng về thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ

TPCN có mặt ở Việt Nam từ những ngày của 10 năm về trước, cho tới nay đã có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. Các loại thực phẩm chức năng về hỗ trợ sức khỏe bao gồm các sản phẩm nhập khẩu và các sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất trong nước. Thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ cũng có rất nhiều loại, đa số đều có nguồn gốc từ các loại thảo dược tự nhiên.


 Thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ từ thảo dược
Theo số liệu khảo sát của Cục an toàn thực phẩm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM có tới hơn 50% số người lớn sử dụng TPCN. Nhưng phần đông người tiêu dùng hiện nay đều chưa có nhận thức đúng về loại sản phẩm này.
TPCN được hiểu là loại thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người. TPCN có tác dụng dinh dưỡng, bổ sung các chất cần thiết giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái cũng như tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ mắc các loại bệnh tật. Khác với các loại thực phẩm dùng để ăn uống thông thường, TPCN được chế biến theo công thức nhằm bổ sung các thành phần có lợi và loại bỏ những thành phần bất lợi trong sản phẩm.

Thực phẩm chức năng chứa các chất dinh dưỡng trị bệnh
Đặc biệt, không phải là thuốc và không được dùng để thay thế thuốc chữa bệnh. Với các loại thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ cũng vậy, sản phẩm chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh với khả năng cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhằm mục đích loại bỏ các triệu chứng của bệnh trĩ.
Trên thực tế hiện nay, một số loại TPCN đang bị quảng cáo theo chiều hướng nói quá và đây là lý do mà nhiều người bị lầm tưởng về tác dụng và công dụng của TPCN.
Cách lựa chọn thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ
Các loại thực phẩm chức năng hiện nay khá đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, có không ít sản phẩm kém chất lượng được bày bán với mục đích thu lợi nhuận. Chính vì vậy, nếu muốn lựa chọn thực phẩm chức năng chữa bệnh trĩ, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng thực hiện theo 5 bước sau:

- Đánh giá tình trạng sức khỏe: Thông qua việc thăm khám bệnh trĩ tại các phòng khám bệnh trĩ, xác định được mục đích sử dụng, bạn nên tạo cơ sở cho việc sử dụng TPCN để có hướng lựa chọn phù hợp.

- Lựa chọn TPCN dựa trên ý kiến của bác sĩ: Để lựa chọn sản phẩm thích hợp, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia bệnh trĩ sau khi đã có kết quả chẩn đoán.
** Lưu ý: Hãy luôn tham vấn bác sĩ điều trị về loại TPCN trước khi sử dụng hoặc khi sử dụng kết hợp các liệu pháp trị bệnh trĩ khác.
- Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì, tránh tình trạng lạm dùng có thể để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho cơ thể. Theo đó, người bệnh có thể không đạt được hiệu quả điều trị bệnh trĩ mà còn bị tác dụng phụ như dị ứng,...

** TPCN không phải là thuốc nên để thấy được hiệu quả trị bệnh trĩ thì người bệnh cần phải sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Tránh vì nôn nóng mà phá vỡ các quy tắc đã nêu ở trên!

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét