TIẾN SĨ ĐÔNG Y CHIA SẺ BÀI THUỐC DÂN GIAN TRỊ BỆNH TRĨ


Theo TS.BS Trần Thái Hà, ngoài điều trị bệnh trĩ bằng y học hiện đại thì các bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ cũng rất hiệu quả mà lành tính, có thể phù hợp với nhiều đối tượng bị bệnh trĩ khác nhau.
Bệnh trĩ và cách chữa dân gian theo 3 phương pháp

Theo TS.BS Trần Thái Hà, trường khoa lão của bệnh viện y học cổ truyền Trung ương chia sẻ, y học cổ truyền xem bệnh trĩ và cách chữa dân gian chủ yếu nhằm mục đích bảo tồn, trong đó có 3 phương pháp chính.




TS.BS Trần Thái Hà chia sẻ về bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ
Thứ nhất là sử dụng thuốc ngoài để xông tại khu vực búi trĩ. Người bệnh có thể dùng các loại thảo dược thiên nhiên như lá diếp cá, cây trinh nữ, hoa hòe đem đun nước và xông trực tiếp vào búi trĩ. Ngoài ra, lấy bã của các loại thảo dược trên để đắp trực tiếp vào búi trĩ. Đơn giản hơn, người bị bệnh trĩ có thể dùng bột ngâm trĩ được bán tại các phòng khám đông y chữa bệnh trĩ.
Thứ 2 là sử dụng các bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc sắc. Tùy theo tình trạng bệnh cụ thể sau khi đã trải qua thăm khám, các bác sĩ đông y sẽ tư vấn cho bệnh nhân lựa chọn phương pháp phù hợp.
Phương pháp thứ 3 là sử dụng châm cứu, xoa bóp hoặc bấm huyệt để điều trị bệnh trĩ và những ảnh hưởng của bệnh. Bên cạnh đó, người bị bệnh trĩ cũng được khuyến khích nên kết hợp điều trị bằng thuốc với bài tập vận động nhẹ nhàng như yoga dưỡng sinh.
Bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ
Các bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ, đặc biệt là bệnh trĩ ở những giai đoạn 1, 2 sẽ mang lại hiệu quả cao.
Một trong các vị thuốc thần kỳ đó là hoa hòe có tính đắng, có tính hàn và có tác dụng kháng khuẩn, giải độc cũng như tiêu viêm rất có ích trong điều trị bệnh trĩ.


Bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ từ hoa hòe

Người bị bệnh trĩ có thể dùng khoảng 15g hoa hòe để sắc uống hàng ngày. Ngoài ra, có thể dùng hoa hòe sao lên để kết hợp với các vị thuốc đông y khác như diếp cá hay cây trinh nữ,... để sắc uống mỗi ngày. Để thay đổi khẩu vị thì dân gian cũng mách người bị bệnh trĩ sử dụng hoa hòe như một loại thực phẩm sử dụng trong các bữa ăn. Sử dụng hoa hòe để nấu canh càn chua hoặc nấu với thịt lợn rất dễ làm, dễ ăn mà lại có cả công dụng trị bệnh trĩ rất hiệu quả.

Đối với các trường hợp bị bệnh trĩ chả máu hoặc bệnh trĩ gây đau nhiều thì có thể dùng bài thuốc đặc biệt với cây hoa hòe như sau: Dùng 20g hoa hòe đun với 40g lá ngải cứu, 40g kinh giới và 20g chỉ xác cùng 15g phèn phi. Khi đun thì người bệnh nên cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một nồi được đậy kín bằng lá chuối. Đun đến khi sôi thì chọc thủng lá chuối và thực hiện xông trực tiếp vào búi trĩ. Nước nguội rồi thì người bị bệnh trĩ cũng có thể tận dụng bã để đắp tại chỗ búi trĩ.
Ngoài hoa hòe, người bị bệnh trĩ có thể sử dụng loại thảo dược khác như lá lộc vừng, trinh nữ... Đây đều là những bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ rất dễ sử dụng. Sử dụng các loại thảo dược này để đun lấy nước xông hoặc có thể xay sinh tố ăn như rau má, diếp cá hoặc bột sắn (trong đông y còn có tên là cát căn). Mỗi ngày uống từ 3 đến 4 cốc sinh tố từ các loại rau này vừa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc vừa có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón - một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ thường gặp.

Chúc các bạn luôn khỏe! 

Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét