CÔNG DỤNG CỦA RAU DIẾP CÁ VỚI BỆNH TRĨ


Chào bác sĩ, vừa rồi khoảng một tháng, lúc đi khám sức khỏe định kì, tôi được chuẩn đoán mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu. Qua tìm hiểu trên sách báo, tôi thấy tình trạng bệnh trĩ của tôi có thể điều trị bằng rau diếp cá. Vậy xin hỏi bác sĩ công dụng của rau diếp cá với bệnh trĩ như thế nào và cách sử dụng để trị bệnh ra sao? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, rau diếp cá còn có tên là ngư tinh thảo. Đây là thực phẩm được dùng khá nhiều trong những bữa cơm hàng ngày của các gia đình, nhất là vào mùa hè.
Rau diếp cá có tính hàn, có thể sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát trùng. Đặc biệt, trong rau diếp cá chứa một lượng lớn Quercetin, isoquercetin có tác dụng làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch. Tinh dầu có trong rau diếp cá có tác dụng kháng viêm, tiêu sưng, diệt khuẩn nên có thể dùng để chữa những bệnh lý tại đường ruột, hoặc da liễu... Đặc biệt, trong dân gian còn lưu truyền công dụng của rau diếp cá với bệnh trĩ.


Rau diếp cá có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Đối với người mắc bệnh trĩ, rau diếp cá có tác dụng như: ngăn ngừa táo bón, viêm nhiễm tại hậu môn, co mạch búi trĩ… Từ đó, phát triển thành nguyên liệu được dùng tương đối nhiều để chữa trị bệnh trĩ.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá hiệu quả
Cách sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ cũng khá đơn giản, bạn có thể dùng làm rau sống ăn hằng ngày, hoặc có thể giã nát, lọc lấy nước uống hằng ngày. Dưới đây là một số bài thuốc từ rau diếp cá có tác dụng trị bệnh trĩ.
Rau diếp cá đắp hậu môn
Dùng khoảng 50g rau diếp cá rửa sạch, giã nhỏ đắp vào hậu môn. Trước khi dùng phải vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước muối, ngày sử dụng 1 - 2 lần.
Nếu búi trĩ gây ra đau rát, khó chịu, bạn nên nấu rau diếp cá (50g), sau ấy xông hơi vào vùng hậu môn, phần bã với thể sử dụng đắp vào chỗ đau.


Để trị bệnh trĩ có thể ăn sống rau diếp cá
Ăn sống rau diếp cá
Dùng rau diếp cá như một loại thực phẩm trong những bữa cơm hàng ngày là một trong các bí quyết rất hiệu quả để chữa trị bệnh trĩ.
Rau diếp cá rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 15 phút. Sau ấy vớt ra rổ và để ráo nước. Ăn sống rau diếp cá trong các bữa cơm không chỉ giúp bệnh nhân ngăn ngừa được tình trạng táo bón, mà tinh chất có trong rau diếp cá còn có tác dụng bền chắc mao mạch, hỗ trợ giai đoạn trị bệnh trĩ. Từ đấy góp phần vào việc giảm thiểu tình trạng phát triển bệnh trĩ, lâu dần dẫn đến co và se búi trĩ hiệu quả.
Ngoài cách ăn sống, bệnh nhân cũng có thể dùng rau diếp cá để xay thành sinh tố cũng có tác dụng chữa trị bệnh trĩ.

Trà rau diếp cá hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Đối với người thường có thói quen uống trà, thì trà được làm từ rau diếp cá chính là một trong những lựa chọn đặc biệt phù hợp vừa thỏa mãn sở thích, vừa có tác dụng chữa bệnh trĩ vô cùng tốt.
Rau diếp cá rửa sạch, thái vừa khúc và đem sao khô. Sau đấy, sử dụng để hãm với nước sôi và uống thay trà hàng ngày.
So với cách ăn sống, uống trà rau diếp chữa bệnh trĩ, có ưu điểm là mùi tanh có trong rau diếp cá đã được giảm bớt đáng kể. Chính vì thế, vô cùng phù hợp đối với người sợ mùi tanh của rau diếp cá.
Xông hậu môn bằng rau diếp cá
Công dụng của rau diếp cá với bệnh trĩ có thể kết hợp với nghệ tươi, muối tinh và một vài quả sung là một trong các bài thuốc vô cùng hiệu quả mà nhiều bệnh nhân đã áp dụng, nhất là những người bị bệnh trĩ giai đoạn đầu.
Dùng khoảng 2 bó rau diếp cá rửa sạch, 1 củ nghệ tươi đập dập, bổ đôi quả sung và thêm 1 thìa muối nhỏ vào nồi. Chế khoảng 2L nước và đun sôi.
Đổ phần nước đấy ra 1 chiếc bô và đặt chiếc ghế có khoét lỗ ở trên. Ngồi xông hậu môn khoảng 15 phút. Sau đó, nếu nước còn ấm, bạn có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn trong vòng 15 phút, rồi sử dụng khăn mềm để lau khô hậu môn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng bã rau diếp cá để đắp trực tiếp vào những búi trĩ, cũng có tác dụng hỗ trợ trị bệnh trĩ. Theo những chuyên gia, thời điểm xông rửa hậu môn tốt nhất là khi bạn vừa tập thể dục xong, hoặc khi đang đói bụng.

Công dụng của rau diếp cá với bệnh trĩ đã được chứng minh trong thực tế. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với bệnh nhân bệnh trĩ giai đoạn nhẹ và tùy thuộc vào cơ địa của bệnh nhân. Do đó, cách tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực 
Đọc thêm

  1. CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ CẤP ĐỘ 1 TẠI NHÀ
  2. MỘC NHĨ – CÂY THUỐC CHỮA BỆNH TRĨ TỪ NGÀN XƯA
  3. THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI BỆNH TRĨ

1 nhận xét:

  1. Nặc danh12.6.20

    ăn rau diếp cá khỏi được táo bón, nhưng không khỏi trĩ!

    Trả lờiXóa