CÁC CẤP ĐỘ BỆNH TRĨ LÀ GÌ? KHÁCH NHAU NHƯ THẾ NÀO?


Bệnh trĩ được phân thành 3 dạng trĩ cơ bản gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Vậy làm cách nào để nhận biết các cấp độ bệnh trĩ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau.


Các cấp độ bệnh trĩ nội
Bệnh trĩ được hình thành do sự căng giãn quá mức của hệ thống tĩnh mạch ở phía trên hoặc dưới đường lược hay là cả hai. Trong ấy bệnh trĩ nội hình thành phía trên đường lược được bao phủ bởi 1 lớp niêm mạc ống hậu môn và không có dây thần kinh cảm giác, sau lúc phát triển sẽ sa ra ngoài hậu môn gây viêm sưng, sa nghẹt hậu môn. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn với 4 cấp độ khác nhau:
- Trĩ nội độ 1: Búi trĩ tương đối nhỏ, chưa thể sa ra ngoài hậu môn bởi thế ngoài triệu chứng đi đại tiện ra máu, người bệnh hầu như không có thêm bất kỳ biểu hiện nào khác. Do vậy, bạn chỉ có thể nhìn và đánh giá bằng mắt thường để xác định bệnh.
- Trĩ nội độ 2: Hậu môn xuất hiện một cục thịt thừa sa ra ngoài hậu môn nhưng sau đấy lại thu về lúc đi đại tiện. Ở cấp độ này, mức độ chảy máu khi đi đại tiện có thể thuyên giảm nhưng cũng có thể không.
- Trĩ nội độ 3: Số lần búi trĩ sa ra ngoài hậu môn nhiều hơn, người bệnh cần tác động bằng tay. Lúc này, búi trĩ đã hơi mềm, khi ấn vào thì xẹp, lúc buông thì phồng, màu sắc đỏ tươi.
- Trĩ nội độ 4: Búi trĩ có hiện tượng bị sa nghẹt và viêm nhiễm do không thể quay lại trong ống hậu môn.
Búi trĩ ở phía dưới đường lược, nằm hẳn ở ngay bên rìa hậu môn và có dây thần kinh cảm giác. Bề mặt búi trĩ ngoại được phủ bởi 1 lớp biểu mô lát tầng, bên ngoài được che phủ bởi lớp da hậu môn khó bị chảy máu. Bề mặt búi trĩ thường hơi khô, màu đỏ sậm thường gây cảm giác đau, tức hậu môn. Do nằm ngay bờ hậu môn hậu môn nên búi trĩ ngoại thường được phát hiện và điều trị sớm hơn.
Cấp độ của bệnh trĩ ngoại chia thành 2 thời kỳ chính:
- Ở giai đoạn sớm: Người bệnh có cảm giác cộm vướng nhưng không quá rõ ràng vì kích thước búi trĩ còn hơi nhỏ. Sau một thời gian, nếu người bệnh ít hoạt động, ăn uống không đủ chất, những đám rối tĩnh mạch sẽ sưng lớn và xoắn lại với nhau ở sau hậu môn, gây bất tiện cho sinh hoạt của người bệnh.
- Ở giai đoạn muộn: Cấp độ của bệnh sẽ nặng và nguy hiểm hơn. Bũi trĩ to nằm ở ống hậu môn gây tắc mạch, chảy máu hậu môn khiến người bệnh bị đau đớn khó chịu. Chất thải sau khi đi đại tiện dễ bị đọng lại, lâu ngày hình thành những ổ viêm nhiễm gây ngứa sưng đau hậu môn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, cuộc sống của người bệnh.


Bệnh trĩ hỗn hợp

Các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết, bệnh trĩ hỗn hợp là biểu hiện ở quá trình muộn của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Hay nói cách khác, khi búi trĩ nội bị sa khỏi ống hậu môn sẽ kết hợp với búi trĩ ngoại nằm ở rìa hậu môn để hình thành phải búi trĩ lớn kéo dài từ niêm mạc ống hậu môn tới rìa hậu môn. Bởi thế, búi trĩ hỗn hợp là tổng hợp của hai bệnh trĩ nội là trĩ ngoại gồm: Phần trên đỏ tươi, mềm và còn phần dưới với màu sậm và tương đối khô ráo, rãnh được phân chia bởi đường lược. Rất khó để phân biệt cấp độ của bệnh trĩ hỗn hợp vì búi trĩ thường liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành vòng trĩ. Lúc gặp tình trạng này, người bệnh tuyệt đối không được chần chừ để bệnh kéo dài mà nên đi khám chữa tại những phòng khám chuyên khoa hậu môn trực tràng uy tín, giảm thiểu bệnh biến chứng phức tạp.


Cấp độ bệnh trĩ càng nặng, biến chứng càng nguy hiểm, đòi hỏi kỹ thuật điều trị càng cao, thậm chí cần can thiệp bằng cách phẫu thuật. Bởi vậy, bạn không nên vì quan niệm “trĩ là bệnh nhạy cảm” mà chần chừ không dám đi khám và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.
Đọc thêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét