CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ TRĨ TRONG KHI CHO CON BÚ ĐƯỢC KHÔNG?


Chào bác sĩ, cháu mới sinh em bé đến nay được hơn 7 tháng. Sau khi sinh bé, cháu đã hai lần bị đi đại tiện ra máu tươi và thấy có triệu chứng của bệnh trĩ như đau rát, khó chịu và nhức ở vùng hậu môn. Bắt đầu từ khoảng 1 tuần nay cháu thấy ở trong hậu môn lòi ra một cục thịt bằng một hạt đậu tương, nhiều lúc cháu thấy rất ngứa, rát và nóng; có nhiều lần đi vệ sinh cháu không cần rặn nhưng vẫn thấy cục thịt ấy lòi ra ngoài. Hiện tại cháu đang cho con bú, xin bác sĩ tư vấn giúp trường hợp của cháu có phải là những dấu hiệu của bệnh trĩ không? Và nếu có thì cháu có thể điều trị bệnh trĩ khi đang cho con bú không? Cháu cảm ơn bác sĩ!
Phạm Ngọc (phamngoc230176@gmail.com)


 Cho con bú có điều trị bệnh trĩ được không?

Chào bạn, tôi xin đi thẳng vào câu hỏi của bạn!

Theo thư bạn viết thì có thể chắc chắn đó là biểu hiện của bệnh trĩ: đau rát hậu môn, đi tiểu ra máu tươi, sa búi trĩ,… Bệnh trĩ phân chia làm 2 loại: trĩ nội và trĩ ngoại, trĩ có 4 cấp độ, từ độ 1 đến độ 4. Bệnh trĩ nói thẳng thắn không phải bệnh nguy hiểm nhưng nếu không phòng ngừa bệnh trĩ đúng cách thì hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu đã thấy có biểu hiện của bệnh trĩ thì cần biết cách điều trị bệnh trĩ để bệnh không biến chứng nặng thêm nữa. 

Trong trường hợp này của bạn tôi chẩn đoán là bạn đang mắc trĩ ở cấp độ 2 vì búi trĩ vẫn có thể tự co lên. Bạn không cần quá lo lắng vì bệnh trĩ độ 2 thì bạn có thể sử dụng các bài thuốc Đông y chữa trĩ hoặc Tây y trị trĩ mà không cần phải phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán qua thư của bạn, vì thế, để biết chính xác tình trạng và mức độ bệnh thì tôi khuyên bạn nên đi khám ở bệnh viện gần nhà hoặc các phòng khám có uy tín, tùy theo mức độ bệnh bạn sẽ được tư vấn cách điều trị cụ thể, và bạn yên tâm dù bạn đang cho con bú thì bạn vẫn có thể điều trị dứt điểm bệnh trĩ một cách hiệu quả.

Nếu trĩ ở độ nhẹ (độ 1, 2) thì bạn chỉ cần điều trị bệnh trĩ bằng nội khoa (bằng thuốc Đông y hoặc Tây y) là có thể dứt điểm bệnh. Nếu bạn mắc trĩ ở mức độ nặng hơn (như độ 3, 4) thì bạn có thể chọn phương pháp thắt hoặc tiêm xơ búi trĩ hoặc phẫu thuật cắt trĩ. Việc bạn vừa trải qua thời gian mang thai và đang cho con bú chính là nguyên nhân bệnh trĩ phát sinh. Vì vậy, bạn cần phải chú ý vào chế độ ăn đồng thời với việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh: trước hết là hãy bỏ hoàn toàn đồ ăn cay nóng, ăn nhiều rau củ hoa quả để tăng chất xơ và nhớ phải uống đủ 2l nước/ngày để tránh những biểu hiện bệnh trĩ nặng hơn và hạn chế táo bón – nguyên nhân chính gây bệnh trĩ.
Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh trĩ hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc cho con bú nên bạn cứ yên tâm.

Chúc bạn mau khỏe! 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét